Trang chủ > Sao Từ – Một Trong Những Nam Châm Mạnh Nhất Vũ Trụ

Sao Từ – Một Trong Những Nam Châm Mạnh Nhất Vũ Trụ

Sao từ xứng đáng được coi là một trong những nam châm mạnh nhất vũ trụ, khi từ trường của nó có thể xóa sạch thông tin thẻ ATM từ vị trí cách xa những 100.000 dặm.

sao-tu-mot-trong-nhung-nam-cham-manh-nhat-vu-tru

Những vụ nổ trong vũ trụ vẫn thường xuyên diễn ra, kết quả là giải phóng năng lượng, tạo thành những siêu tân tinh. Sao từ là một trong những sản phẩm từ sau những vụ nổ nói trên. Tuy nhiên, số lượng sao từ trong vũ trụ vẫn rất thấp. Ước tính cứ 10 vụ nổ thì mới có 1 sao từ được hình thành. Cứ sau mỗi vụ nổ, ngôi sao nào co lại, tăng đáng kể khối lượng, thì từ trường khi đó cũng được nâng cao theo cấp số nhân. Lúc này, ngôi sao đó sẽ trở thành sao neutron, hay còn gọi là sao từ.

Sao từ cũng vì thế có những đặc điểm như mật độ vật chất dày đặc, khối lượng cực lớn, một khối vật chất rất nhỏ cũng có thể có khối lượng lên tới 100 triệu tấn. Lực hút của mỗi ngôi sao từ là một điều vô cùng đáng sợ, gấp khoảng 1000 lần so với lực hút trái đất, lên đến 1011 tesla (hay 1015 Gauss). Chính vì thế, không ngoa khi nói rằng, các ngôi sao từ là một trong những nam châm mạnh nhất trong vũ trụ, chúng có thể ngang ngửa với hố đen, thậm chí một số ngôi sao có lực hút còn vượt trội hơn.

sao-tu-mot-trong-nhung-nam-cham-manh-nhat-vu-tru-2

Một đặc điểm khác của sao từ, đó là chúng tự quay quanh mình với tốc độ cực kì nhanh, khoảng vài vòng, vài chục vòng, thậm chí là vài trăm vòng trong một giây, tạo ra lực li tâm rất lớn. Tuy nhiên, so với tuổi thọ của các ngôi sao trong vũ trụ, số năm thọ của sao neutron thực sự được coi là ngắn, chỉ khoảng 10.000 năm, lực từ cứ suy yếu dần rồi sau đó tàn lụi hẳn.

Các nhà khoa học trước đây cũng đã từng ghi nhận sự ảnh hưởng của một ngôi sao từ đối với từ trường trái đất. Dù cách xa Trái Đất những 50.000 năm ánh sáng, nhưng sức từ của ngôi sao nằm trong chòm Lạp Hộ này cũng đã ion hóa toàn bộ các lớp khí quyển trái đất, đồng thời thay đổi một phần các bước sóng dài trong khí quyển. Mặt trời phải mất đến 250.000 năm mới đạt đến lượng năng lượng ngôi sao từ này giải phóng trong 0,2 giấy, một con số quá khủng khiếp, chứng tỏ lực hút đang sợ của các thỏi “nam châm vũ trụ” này. Và thật may mắn biết bao, khi chúng ta vẫn còn ở rất xa chúng, nên Trái đất mới có đủ điều kiện tốt để phát triển như hôm nay.